fbpx
Kt3 là gì? Thủ tục đăng ký tạm trú kt3 1

Kt3 là gì? Thủ tục đăng ký tạm trú kt3

Bài viết: Kt3 là gì? Thủ tục đăng ký tạm trú kt3

Kt3 là gì? Kt3 chắc không còn xa lạ với những người ở tỉnh đang sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn. Những người có tạm trú lâu dài hoặc những gia đình có nhà, đất tại các thành phố lớn đã đăng ký sổ tạm trú kt3 nhằm hưởng những quyền lợi công dân như những hộ gia đình có đăng ký thường trú tại đây.

Vậy sổ tạm trú kt3 là gì? phân biệt sổ kt3 với sổ kt1, kt2, và kt4, điều kiện làm kt3 và những hồ sơ, thủ tục đăng ký tạm trú kt3 là gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu ngay trong chính bài viết này nhé.

Khái niệm sổ tạm trú Kt3?

Sổ tạm trú kt3 là sổ tạm trú dài hạn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân, hộ gia đình đang học tập, sinh sống hoặc làm việc tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mà nơi đó không phải là địa chỉ đăng ký thường trú của cá nhân, hộ gia đình đó.

Ngoài sổ kt3 còn có các loại sổ khác như kt1, kt2, kt4. vậy những loại sổ này là như thế nào? tại sao lại phải phân ra nhiều như thế? hãy tìm hiểu ngay những điểm khác nhau của sổ kt3, sổ kt4, sổ kt2, kt1

dieu-kien-lam-kt3

Phân biệt sổ kt3, kt4, kt1, kt2

Khi bạn đã biết được kt3 là gì rồi thì việc phân loại ra các sổ kt1, kt2, kt3, kt4 có ý nghĩa quan trọng. Sổ tạm trú kt3 giúp cho cơ quan nhà nước về việc quản lý dân số tại từng khu vực. Chính quyền dễ dàng kiểm soát dân số, nơi đến nơi đi của người dân để đảm bảo tình trạng an ninh, trật tự xã hội được tốt hơn. Ngoài ra, việc cấp sổ kt3 hay các loại sổ khác cũng nhằm đảm bảo quyền lợi của công dân tại nơi mình đang cư trú.

  1. Sổ kt1: Sổ kt1 hay mọi người hay hiểu là sổ đăng ký thường trú. Đây chính là nơi sinh và lớn lên của công dân tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, hoặc lấy vợ/chồng và xin nhập vào hộ khẩu thường trú của vợ/ chồng mình.
  2. Sổ kt2: Đây là sổ tạm trú được cơ quan nhà nước cấp cho cá nhân, hộ gia đình đang sinh sống tại quận, huyện thuộc phạm vi tỉnh, thành phố nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Chẳng hạn, bạn có hộ khẩu thường trú tại huyện Hóc Môn – TPHCM nhưng bạn làm việc tại huyện Nhà Bè – TPHCM và muốn tạm trú tại Nhà Bè thì bạn sẽ đăng ký sổ tạm trú kt2 tại Nhà Bè – TPHCM.
  3. Sổ kt3: Đây là sổ tạm trú dài hạn được cơ quan nhà nước cấp cho cá nhân, hộ gia đình đang sinh sống tại quận, huyện khác tỉnh, thành phố nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Chẳng hạn, bạn có hộ khẩu thường trú tại Huyện Hòa Bình – Tỉnh Bạc Liêu nhưng làm sinh và làm việc lâu dài tại Quận Bình Thạnh – TPHCM thì bạn sẽ đăng ký sổ tạm trú kt3 tại Quận Bình Thạnh – TPHCM.
  4. Sổ kt4: Sổ tạm trú này tương tự với sổ kt3 nhưng thời gian đăng ký tạm trú là ngắn hạn. Thường từ 1 – 3 tháng. Đối với sổ kt3 thời gian đăng ký tạm trú lên đến 24 tháng. Sau thời gian này bạn có thể xin gia hạn hoặc cấp lại sổ kt3 nếu có nhu cầu tiếp tục tạm trú dài hạn tại đó.

Xem thêm nhiều bài viết về kiến thức nhà đất khác: tại đây

Mục đích sử dụng sổ tạm trú kt3

Đăng ký sổ tạm trú kt3 là quyền và nghĩa vụ bắt buộc của mỗi công dân khi cư trú tại địa phương khác. Bên cạnh đó, khi đăng ký sổ tạm trú kt3 công dân còn được hưởng các quyền và sử dụng trong các mục đích khác nhau. Bạn có thể tham khảo phần dưới đây:

  • Sổ kt3 có thể thay thế hộ khẩu thường trú (kt1) để hoàn tất các thủ tục mua bán nhà đất tại địa phương mình đang cư trú.
  • Sử dụng để đăng ký mới, hoặc chuyển đổi tên trên giấy tờ của các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy..
  • Được dùng địa chỉ đăng ký sổ kt3 làm địa chỉ đăng ký giấy phép kinh doanh và hoàn thiện các thủ tục đăng ký kinh doanh.
  • Sử dụng để đăng ký học, chuyển trường cho con. Được đăng ký học tại các trường công lập như những hộ gia đình có hộ khẩu thường trú.
  • Được hưởng quyền lợi vay vốn tín chấp, vay thế chấp như những cá nhân có hộ khẩu thường trú tại đây.
  • Sổ kt3 dùng để đăng ký sử dụng điện, nước, wifi, truyền hình cáp…
  • Được xin cấp hộ chiếu tại khu vực TPHCM và Hà Nội nếu có sổ kt3 tại đây.

Có thể thấy, đăng ký kt3 có nhiều quyền lợi cho công dân. Vậy những ai được đăng ký tạm trú kt3? Điều kiện làm kt3 là gì? Mời bạn đọc cùng xem tiếp bài viết.

Xem thêm: apartment complex

thu-tuc-dang-ky-tam-tru-kt3

Điều kiện làm kt3

Để đăng ký tạm trú sổ kt3 bạn phải thỏa tất cả những điều kiện sau đây:

  • Nơi đăng ký sổ kt3 khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú
  • Bạn phải có giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam như chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.
  • Bạn phải sở hữu nhà ở hoặc đất thổ cư tại nơi đăng ký sổ kt3. Trường hợp ở nhà thuê bạn cần được sự đồng ý từ chủ nhà (được thể hiện bằng văn bản cụ thể).
  • Cuối cùng là bạn đã sinh sống tại nơi đăng ký kt3 ít nhất là 30 ngày.

Sau khi bạn đã chứng minh mình đủ điều kiện làm kt3 thì bạn sẽ chuẩn bị một số hồ sơ sau đây để gửi lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương. Bạn đang đọc bài viết: Kt3 là gì? Thủ tục đăng ký tạm trú kt3.

Xem ngay: Đăng bộ là gì

Hồ sơ để đăng ký tạm trú kt3

Hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản sao công chứng.
  • Tờ khai nhân khẩu theo mẫu HK01
Tờ khai nhân khẩu theo mẫu HK01
Tờ khai nhân khẩu theo mẫu HK01
  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu HK02
Phiếu báo thay đổi nhân khẩu theo mẫu HK02
Phiếu báo thay đổi nhân khẩu theo mẫu HK02
  • Các giấy tờ nhà đất như sổ hồng, hợp đồng mua bán nhà đất tại nơi mình đăng ký kt3. Trường hợp ở nhà thuê, bạn cần được sự đồng ý và chữ ký từ chủ nhà trong phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu mẫu HK02 ở trên.

Trên đây là 4 hồ sơ cần thiết để bạn có thể đăng ký sổ tạm trú kt3. Những hồ sơ này sẽ được gửi lên cơ quan công an ở xã, phường, thị trấn nơi mình đăng ký tạm trú để được cấp sổ kt3. Vậy thủ tục đăng ký tạm trú kt3 là như thế nào? xem ngay nhé

Thủ tục đăng ký tạm trú kt3

  • Đầu tiên bạn lên cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký tạm trú để xin làm thủ tục cấp sổ tạm trú kt3. Xuất trình giấy tờ chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản gốc. Thời gian làm việc từ 7:30 – 11:30 sáng 13:30 – 17:30 chiều từ thứ 2 đến thứ 6. Thứ 7 làm việc từ 7:30 – 11:30 sáng , chiều nghỉ. Chủ nhật nghỉ.
  • Nộp đầy đủ hồ sơ giấy tờ đã chuẩn bị ở trên cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Lưu ý, hồ sơ cần kiểm tra kỹ thông tin tên, địa chỉ… để tránh mất thời gian hoặc cấp sai thông tin sổ kt3.
  • Trong thời gian 3 – 7 ngày làm việc. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và cấp sổ tạm trú kt3 cho bạn. Lệ phí làm hồ sơ cấp sổ tạm trú kt3 là 20.000 vnd.

Bài viết khác: shophouse là gì? giải mã sức “nóng” của căn hộ shophouse

Sổ tạm trú có thời hạn sử dụng tối đa là 24 tháng. Trước 30 ngày hết hạn sử dụng sổ kt3 bạn được quyền xin gia hạn nếu bạn tiếp tục sinh sống tại nơi đó. Các trường hợp mất sổ hoặc sai thông tin có thể lên cơ quan có thẩm quyền để cấp mới hoặc chỉnh sửa.

Lưu ý: Sau khi được cấp sổ kt3 mà bạn không sinh sống tại nơi đã đăng ký tạm trú này quá 12 tháng, sổ kt3 sẽ bị thu hồi và không còn hiệu lực (theo luật cư trú năm 2020 có hiệu lực từ ngày 1/7/2021), trước đây là 6 tháng.

Đăng ký sổ tạm trú kt3 (hoặc các loại giấy tạm trú khác) là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. Từ ngày 1/7/2021 luật cư trú năm 2020 có hiệu lực càng siết chặt thêm vấn đề cư trú và đăng ký tạm trú của người dân, bạn cần để ý để tránh gặp phiền phức tại nơi mình sinh sống.

keyword: Kt3 là gì? Thủ tục đăng ký tạm trú kt3

 

Loading

Hằng Nguyễn

0934 108 566